Skip to main content

आमचा होमस्कुलिंगचा प्रवास - भाग १

 

आमचा होमस्कुलिंगचा प्रवास - भाग १

मागच्या वर्षी आम्ही आमचा होमस्कूलिंगचा प्रवास लोकसत्ताचे चतुरंग पुरवणीत मांडला होता. सध्या अनेकजण होमस्कूलिंगविषयी विचारणा करत असल्याने हा लेख तीन ते चार भागात पुन्हा एकदा ब्लॉगवर पोस्ट करत आहे.

तसेच या लेखाचे लवकरच माझ्या युट्युब चॅनेलवर वाचन करण्याचा देखील विचार आहे. त्याविषयी लवकरच पोस्ट करेन.

"मला थ्रीडी डिझाईन आणि ऍनिमेशन करायला खूप आवडत, मला ते शिकायचंय" आमच्या तेरा वर्षाच्या मुलाने,  स्नेहने हे सांगताच सुजाण भूमिकेत शिरून मी प्रीती त्याच्यासाठी थ्रीडी डिझाईनचा क्लास शोधून काढला. मात्र स्नेहला त्या क्लासची सगळी माहिती देऊन, "तू हा क्लास करशील का?" असे विचारताच त्याने ठाम नकार दिला.

त्याचा नकार बघून आम्ही जरी हा विषय सोडून दिला तरी त्याने मात्र हा विषय सोडून दिला नव्हता! तो झाडून कामाला लागला. जमतील तेवढे ऑनलाईन प्लँटफॉर्म पालथे घातले आणि ब्लेंडर नावाचे एक थ्रीडी डिझाईन सॉफ्टवेअर असते असा शोध लावला. नुसता शोध लावून तो थांबला नाही तर त्याने युट्युबच्या मदतीने ते सॉफ्टवेअर शिकायला सुरुवात करून एक महिन्यात डोनट कॉफी कपचे थ्रीडी मॉडेल बनवून आमच्यापुढे थाटात पेश देखील केले!

 ते मॉडेल बघताना आम्ही आनंदी झालोच पण आम्ही आयता शोधून दिलेला क्लास नाकारून त्याने शिकण्याचे साधन स्वतःहून का निवडले असावे? हा प्रश्न आम्हाला छळू लागला आणि आम्ही भूतकाळात पोहोचलो.

 स्नेह तेव्हा सात आठ वर्षाचा होता. तो सकाळी उठायचा तेच डोक्यात असंख्य नवनवीन कल्पना घेऊन. त्या कल्पना कधी लिहिण्याच्या, बोलण्याच्या, एखाद्या मॉडेलच्या, तर कधी चित्राच्या माध्यमातून त्याला व्यक्त करायच्या असायच्या. पण शाळेत जायची घाई असल्याने हे सगळे गुंडाळून ठेवायला लागायचे. साहजिकच तो खट्टू व्हायचा,  "तुला जे काही करायचे आहे ते संध्याकाळी आल्यावर कर" असे सांगून मी प्रीती कसेबसे त्याला शाळेत पाठवायचो.

संध्याकाळी आल्यावर त्याचे खेळणे, घरी दिलेला अभ्यास हे सगळं करता करता तो इतका दमून जायचा की त्या  कल्पना हवेत विरून जायच्या! त्याची दमछाक आणि मनातील कल्पना प्रत्यक्षात आणता येत नसल्याने होणारी घुसमट आम्हाला अस्वस्थ करत होती. ही घुसमट कमी करण्यासाठी आम्ही शिक्षणाचा खरा अर्थ, मुलांची शिकण्याची नैसर्गिक प्रक्रिया समजून घेण्यासाठी अभ्यासाला लागलो.

त्यामुळे मुले शाळेत आठ तास बसून ज्या गोष्टी करतात त्या घरी तीन ते चार तासात सहज होऊ शकतात हे आमच्या लक्षात आले. बरं मुलांचे सामाजिकीकरण व्हावे म्हणून त्यांना शाळेत पाठवावे तर वर्गात शिक्षकांच्या दबावाने आणि पंधरा पंधरा मुलं कोंबलेल्या व्हॅनमध्ये काकांच्या दबावाने मुलांना एकमेकांशी बोलता सुद्धा येत नसेल तर सामाजिकीकरण कसे होणार उलट घृणाच वाढते हे आम्ही अनुभवले.

त्याची रोज होणारी चिडचिड बघून एक वर्ष स्नेहला शाळेत पाठवण्याचा निर्णय घेतला. हा निर्णय घेताना होमस्कुलिंग हा शब्द सुद्धा आम्ही ऐकला नव्हता. आमची प्राथमिकता ही स्नेहच्या चेहऱ्यावर पुन्हा आनंद आणण्याला होती

आमचा अंदाज खरा ठरला. पहिल्या वर्षी आम्ही त्याला क्रमिक पुस्तकाच्या मदतीने शिकवत असताना अभ्यासक्रम तीन चार महिन्यात पूर्ण झाला आणि त्याला भरपूर मोकळा वेळ मिळाला. त्याचा उपयोग सकाळी उठल्यानंतर त्याला ज्या नाविन्यपूर्ण कल्पना सुचत होत्या, त्या प्रत्यक्षात आणायला होऊ लागला. एकामागून एक अनेक गोष्टी नुसत्या शिकत बसण्यापेक्षा त्यांचे आकलन करून घेण्याची त्याला  सवय लागली. हा पहिल्या वर्षी आम्हाला झालेला होमस्कुलिंगचा सगळ्यात मोठा फायदा होता आणि तो बघूनच आम्ही होमस्कुलिंग सुरूच ठेवण्याचा निर्णय घेतला.

क्रमशः 

Comments

Popular posts from this blog

आपण कसे वागायचे? भाग १ 🚀

समाजामध्ये प्रचलित असलेला मार्ग सोडून दुसरा मार्ग निवडण्यासाठी आपले मन कधीच सहजासहजी तयार होत नाही.   यामध्ये आपला खरंच काही दोष नाही.   आपला मेंदू हा आपल्या निर्णय घेण्याच्या सगळ्या व्यवस्थेची कंट्रोलरूम आहे.   या कंट्रोलरूमकडे जेव्हा कोणतीही माहिती येते, तेव्हा त्या माहितीचे "ऍनालिसिस" करून मेंदूला निर्णय घ्यायचा असतो.  हे ऍनालिसिस पूर्ण झाल्यावर निर्णय घेण्याआधी आपला मेंदू सगळ्यात आधी जर काय शोधत असेल, तर "रेफरन्स"!   आपल्या पूर्वजांनी, आपल्या आजूबाजूच्या लोकांनी अशा परिस्थितीत काय निर्णय घेतले यावरून आपल्या मेंदूत हे रेफरन्स तयार होतात. खरे तर या जगात टिकून राहण्यासाठी "भरवश्याचा मार्ग" निवडण्याची ही मेंदूच्या कामाची पद्धत माणसाला अनेकदा जीव वाचवण्यासाठी उपयोगी पडली असणार आहे, त्यामुळे आपल्या मेंदूने ही पद्धत स्वीकारली असावी.  आयटीमध्ये काम करणाऱ्या माणसांना हे रेफरन्स कसे वाचवतात हे वेगळे सांगायला नको!!  मात्र माणसाच्या आणि इतर प्राण्यांच्या बाबतीत एक महत्त्वाचा फरक आहे—तो म्हणजे आपण आपला "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा काळानुसार अधिक "रिलायब...

आपण कसे वागायचे? भाग २ 🌱✨

दुसरी पायरी ही—आपण निसर्गाचे डिझाईन आहोत. 🌿 त्यामुळे आपल्या क्षमतेचा खरा अविष्कार, मॅनिफेस्टेशन , हे निसर्गाचे नियम, तत्त्व आणि प्रक्रिया "फॉलो" करून होणार आहे. 🔄💡 मी आधीच्या भागात उल्लेख केलेला अधिकचा "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा आपल्या नैसर्गिक प्रेरणा "ओव्हरराईड" करण्यासाठी वापरायचा नाही. 🚫❌ तर आपले "नॅचरल डिझाईन" समजून घेत, त्या डिझाईनला साजेशी जीवनशैली अंगिकारण्याची ताकद मिळवण्यासाठी वापरायचा आहे. 🏋️‍♂️🌍 या जीवनशैलीमध्ये— 🍀 आपला आहार 👕 आपली वेशभूषा 💼 आपली उपजीविका 👶 आपल्या मुलांचे संगोपन आणि सगळ्यात महत्त्वाचे म्हणजे आपली शिकण्याची प्रक्रिया — केवळ रेफरन्सवर किंवा प्रचलित गोष्टींवर अवलंबून न राहता , निसर्गाने मला या गोष्टी करण्यासाठी कशा प्रकारे डिझाईन केले आहे हे ओळखणे आणि त्याप्रमाणे वागणे म्हणजेच "ब्रह्मविद्या" आहे, असे मला वाटते. 🌌📖 आणि हे ब्रह्मज्ञान झाले की आपोआपच आपल्याला— 😊 सुखाचा 🙏 समाधानाचा 🔗 आणि अस्तित्वाचा शाश्वत मार्ग दिसू लागतो. त्या मार्गावरून चालण्याचा आत्मविश्वास वाटतो. 🚀✨ ही सगळी ...

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका आत्तापर्यंत मी मांडलेल्या अनेक अनुभवातून होमस्कूलिंग म्हणजे स्व-अध्ययन आहे व घरी राहून जे शाळेत शिकवतात, तेच शिकवणे, असा त्याचा अर्थ नाही, हे आपल्या लक्षात आले असेलच. होमस्कूलिंग या शब्दामुळे "घरी बसून शिकणे" असा   गैरसमज होऊ नये म्हणून इथून पुढे ब्लॉग वर व इतरत्र लिहिताना, मी केवळ स्व-अध्ययन हीच संज्ञा वापरणार आहे. स्व-अध्ययन करत असताना, मूल कसे शिकते, त्याच्या परीक्षेचे काय, तो समाजात कसा मिसळणार यावर माझ्या ब्लॉग वर मी व प्रीतीने आत्तापर्यंत आमचे अनुभव मांडायचा प्रयत्न केला आहेच. मात्र या प्रवासात या सगळ्याहून एका अत्यंत महत्वाची असलेल्या गोष्टीकडे आम्हाला तुमचे लक्ष वेधायचे आहे, ती म्हणजे या सगळ्या प्रवासात अपेक्षित असणारी पालकांची भूमिका. "शिकणे" ही माणसाला मिळालेली एक अत्यंत नैसर्गिक व मुलभूत प्रेरणा आहे. त्यामुळे प्रत्येक माणूस त्याची इच्छा असो वा नसो शिकत असतोच. "शिकणे" या प्रेरणेला किंवा प्रक्रियेला आपण शाळा, अभ्यासक्रम व पुस्तके यांच्याशी जोडल्यामुळे इतर सगळे "शिकणे" आपण शिकणे या...