Skip to main content

होमस्कुलिंग व सोशलायजेशन - भाग १






होमस्कुलिंग व सोशलायजेशन - भाग १

होमस्कुलिंग व सोशलायजेशन याविषयी अनेक पालक सतत आम्हाला प्रश्न विचारात असतात. म्हणून मी दोन भागात या विषयावर लिहित आहे.

पुण्यापासून साधारण दीडशे किलोमीटर अंतरावर साने गुरुजी स्मारक येथे एक पाच दिवसांचे निवासी शिबीर दरवर्षी होते. महाराष्ट्रातील वेवेगळ्या भागातून सुमारे पन्नास मुलांना तिथे पाच दिवस आई वडिलांपासून लांब स्वावलंबी जीवन जगण्याची वेगवेगळ्या माध्यमातून अभिव्यक्त होण्याची संधी उपलब्ध करून दिली जाते. अशा ठिकाणी, म्हणजेच साने गुरुजी स्मारकाच्या अभिव्यक्ती शिबिरामध्ये, जिथे त्याच्या व आमच्या ओळखीचे कुणीही नाही तिथे आमच्या अकरा वर्षाच्या मुलाला म्हणजे स्नेहला पाठवायचा निर्णय यंदा आम्ही घेतला.

त्यात काय विशेष, असे तर आम्हीही करतोच की, असे तुम्ही म्हणणे स्वाभाविक आहे. बरोबर, बरेच पालक असे करतात, पण या घटनेतील वैशिष्ठ्य हे आहे, की आमचा स्नेह मागची तीन वर्ष शाळेतच गेलेला नाही, तो स्वअध्ययन म्हणजेच होमस्कुलिंग करतो. तो होमस्कुलिंग करत असल्याने त्याचे सोशलायजेशन होत नाही (असे होमस्कुलिंग न करणाऱ्यांचे म्हणणे आहे), तरीही त्याला अशा अनोळखी ठिकाणी, अनोळखी लोकांमध्ये पाठवायचा धोका आम्ही स्वीकारला!

१८ ते  २२ एप्रिल २०१८ असे पाच दिवस तो तिथे राहिला, त्याला पाच दिवसात आम्ही एकदाही फोन केला नाही. २२ एप्रिलला आम्ही त्याला ज्यावेळी आणायला गेलो, तेंव्हा आम्ही आलेलो बघूनही, त्याला आमच्याकडे कधी एकदा पळत येतोय असे झाले नाही, उलट तो जवळ येत नाही म्हणून आम्हीच अस्वस्थ होत होतो. ज्यावेळी त्याचे मित्रांबरोबर बोलणे संपले, त्यावेळी "तुम्ही कधी आला?' हे विचारण्यासाठी तो आमच्याकडे आला खरा, पण तेवढ्यात, "स्नेह, स्नेह" असा पुकारा करून त्याच्या मित्रांनी त्याला परत "बोलतोस काय,सामील हो" असे म्हणत खेळायला ओढून नेले!

ज्यावेळी आम्ही स्नेहचे होमस्कुलिंग करायचा निर्णय घेतला त्यावेळी "सोशलायजेशन" हा आमच्यासाठी नक्कीच एक चिंतेचा विषय होता, हे मान्य करावेच लागेल, मात्र त्यानंतर सर्जनशील पालक समूहाचा उपक्रम असू दे, आर्ट टेक मध्ये वर्षभर कला तंत्रज्ञान शिकण्याची संधी असू दे, अमृत सामक यांची सेशन, खेळघर, सर्जनशील पालक समूहाची उन्हाळी दिवाळी, भातलावणी, किरण पुरंदरे यांच्याबरोबर मुंगी गटात एक दिवस केलेले काम, पुणे वेध मध्ये ओळख झालेल्या सिद्धार्थ चक्रवर्ती यांच्याशी पुढचे सहा महिने सातत्याने केलेला संवाद, गोष्ट रंग कट्टा, तबला क्लास, सोसायटीतील मित्र आणि क्लायमॅक्स म्हणून पाच दिवसाचे हे निवासी शिबीर. या सगळ्या ठिकाणी त्याने ज्या प्रकारे, पूर्वी कधीही भेटलेल्या व्यक्तींशी संवाद साधला, या प्रत्येक ठिकाणी सुरु असलेले उपक्रम मुळापासून आणि मनापासून समजून घेण्याचा प्रयत्न केला, त्यावरून सोशलायजेशन आणि होमस्कुलिंग हे विरुद्धार्थी शब्द नाहीत, उलट होमस्कुलिंग मुळे त्याच्या समाजातील वावरणे, कुणाशीही स्पर्धा व तुलना नसल्याने, सहज व नैसर्गिकपणे  होत आहे, असे आमचे  निरीक्षण  आहे.

अनेक पालकांना शिक्षण क्षेत्रात काम करणाऱ्या अनेक व्यक्तींना देखील असे वाटते की, मुलांचे सोशलायजेशन केवळ आणि केवळ "शाळेतच" होऊ शकते, होमस्कुलिंग मध्ये हे शक्य नाही, पण वस्तुस्थिती खरेच तशी आहे का? अशी शंका येण्यामागे होमस्कुलिंग मधील "होम" हा शब्द कदाचित कारणीभूत असेल. होमस्कुलिंग म्हणजे घरात बसून पुस्तकात डोके घालून अभ्यास करणे, जे शाळेत करतात, तेच घरी करणे असे नाही. शिकण्यासाठी अनेक माध्यमे जसे की किराणा मालाचे दुकान, एखादे इंजिनिअरिंग वर्कशॉप आणि फुकट उपलब्ध असलेला ज्ञानाचा सगळ्यात मोठा खजिना म्हणजे आपला निसर्ग होमस्कुलर वापरतात. आता मला सांगा, जी मुले आठ आठ तास चार भिंतीच्या आत राहून शिकत असतील, व वर्ग सुरु असताना ज्यांना "पिन ड्रोप सायलेन्स" ठेवायची आज्ञा असेल, त्यांना सोशलायजेशनची संधी जास्त असेल की जी मुले समाजात व निसर्गात उपलब्ध असलेल्या साधनाच्या मदतीतून शिकत असतात, त्यांना सोशलायजेशनची संधी जास्त असेल?

त्यामुळे सगळ्यात आधी आपण होमस्कुलिंग व सोशलायजेशन याचा विचार करताना, ही मुले घरात बसून शिकतात, हा आपला गैरसमज दूर केला पाहिजे.      

त्यापुढे जाऊन मला असा प्रश्न पडतो की, होमस्कुलिंग करणाऱ्या मुलांच्या सोशलायजेशन विषयी प्रश्न उपस्थित करणाऱ्या किती जणांची "सोशलायजेशन" ची व्याख्या स्पष्ट आहे? मी एक दोन जणांना (त्यांना राग येणार नाही, याची काळजी घेऊन मी आगाऊ आहे, हा गैरसमज होणार नाही हे बघून) "सोशलायजेशन" ची व्याख्या विचारली. त्यावेळी त्यांनी असे सांगितले, की आपल्या वयोगटातील मुलांबरोबर शेअरिंग करणे, इतरांना सांभाळून घेणे, चांगल्या वाईट मुलांशी कसे वागावे, कशी मैत्री करावी, हे शिकणे हे फक्त शाळेतच होऊ शकते, आणि मुख्य म्हणजे "या स्पर्धेच्या युगात" कसे टिकून राहायचे हे मुले फक्त शाळेतच शिकू शकतात. हे सगळे करता येणे म्हणजे "सोशलायजेशन" आहे.

आता आपण "सोशलायजेशन" समजून घेण्यासाठी जरा आपल्या आजूबाजूला बघूया. रस्त्यावर सर्रास वाहतुकीचा नियम मोडणारी माणसे, "मेरी कमीज तेरे कमीज से सफेद कैसी" असा विचार करून त्रस्त होणारी माणसे, गरज नसताना वीज पाणी यांचा अपव्यय करणारी माणसे, रस्त्यावर मंडप टाकून जोरजोरात डीजे लावून इतरांच्या आनंदाचा विचार करता, आनंद उपभोगणारी माणसे, या पृथ्वीवर आपण जसे राहतो, तसे अनेक प्राणी, पक्षी, वनस्पती सुद्धा राहतात त्यांना आपल्याइतकाच जगायचा  अधिकार आहे, हे विसरून शाश्वत जीवनशैलीऐवजी, गरज नसतानाही सतत संपत्ती गोळा करण्यासाठी पळणारी "स्पर्धेच्या युगात" पुढे राहण्यासाठी गरज पडल्यास इतरांच्या पायात पाय घालणारी माणसे, आपण उठ सुठ रोज ज्यांना शिव्या घालतो ते राजकारणी, ते नोकरशहा, ते बेशिस्त वाहनचालक "सोशलाईज" आहेत, त्यांना समाजभान आहे, असे तुम्हाला वाटते का?

यातील जवळपास सगळेच शाळेत गेले आहेत, काही तरी उच्चशिक्षित आहेत, तरीही त्यांचे सोशलायजेशन का झाले नाही?
©चेतन एरंडे.
क्रमश:

Comments

Popular posts from this blog

आपण कसे वागायचे? भाग १ 🚀

समाजामध्ये प्रचलित असलेला मार्ग सोडून दुसरा मार्ग निवडण्यासाठी आपले मन कधीच सहजासहजी तयार होत नाही.   यामध्ये आपला खरंच काही दोष नाही.   आपला मेंदू हा आपल्या निर्णय घेण्याच्या सगळ्या व्यवस्थेची कंट्रोलरूम आहे.   या कंट्रोलरूमकडे जेव्हा कोणतीही माहिती येते, तेव्हा त्या माहितीचे "ऍनालिसिस" करून मेंदूला निर्णय घ्यायचा असतो.  हे ऍनालिसिस पूर्ण झाल्यावर निर्णय घेण्याआधी आपला मेंदू सगळ्यात आधी जर काय शोधत असेल, तर "रेफरन्स"!   आपल्या पूर्वजांनी, आपल्या आजूबाजूच्या लोकांनी अशा परिस्थितीत काय निर्णय घेतले यावरून आपल्या मेंदूत हे रेफरन्स तयार होतात. खरे तर या जगात टिकून राहण्यासाठी "भरवश्याचा मार्ग" निवडण्याची ही मेंदूच्या कामाची पद्धत माणसाला अनेकदा जीव वाचवण्यासाठी उपयोगी पडली असणार आहे, त्यामुळे आपल्या मेंदूने ही पद्धत स्वीकारली असावी.  आयटीमध्ये काम करणाऱ्या माणसांना हे रेफरन्स कसे वाचवतात हे वेगळे सांगायला नको!!  मात्र माणसाच्या आणि इतर प्राण्यांच्या बाबतीत एक महत्त्वाचा फरक आहे—तो म्हणजे आपण आपला "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा काळानुसार अधिक "रिलायब...

आपण कसे वागायचे? भाग २ 🌱✨

दुसरी पायरी ही—आपण निसर्गाचे डिझाईन आहोत. 🌿 त्यामुळे आपल्या क्षमतेचा खरा अविष्कार, मॅनिफेस्टेशन , हे निसर्गाचे नियम, तत्त्व आणि प्रक्रिया "फॉलो" करून होणार आहे. 🔄💡 मी आधीच्या भागात उल्लेख केलेला अधिकचा "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा आपल्या नैसर्गिक प्रेरणा "ओव्हरराईड" करण्यासाठी वापरायचा नाही. 🚫❌ तर आपले "नॅचरल डिझाईन" समजून घेत, त्या डिझाईनला साजेशी जीवनशैली अंगिकारण्याची ताकद मिळवण्यासाठी वापरायचा आहे. 🏋️‍♂️🌍 या जीवनशैलीमध्ये— 🍀 आपला आहार 👕 आपली वेशभूषा 💼 आपली उपजीविका 👶 आपल्या मुलांचे संगोपन आणि सगळ्यात महत्त्वाचे म्हणजे आपली शिकण्याची प्रक्रिया — केवळ रेफरन्सवर किंवा प्रचलित गोष्टींवर अवलंबून न राहता , निसर्गाने मला या गोष्टी करण्यासाठी कशा प्रकारे डिझाईन केले आहे हे ओळखणे आणि त्याप्रमाणे वागणे म्हणजेच "ब्रह्मविद्या" आहे, असे मला वाटते. 🌌📖 आणि हे ब्रह्मज्ञान झाले की आपोआपच आपल्याला— 😊 सुखाचा 🙏 समाधानाचा 🔗 आणि अस्तित्वाचा शाश्वत मार्ग दिसू लागतो. त्या मार्गावरून चालण्याचा आत्मविश्वास वाटतो. 🚀✨ ही सगळी ...

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका आत्तापर्यंत मी मांडलेल्या अनेक अनुभवातून होमस्कूलिंग म्हणजे स्व-अध्ययन आहे व घरी राहून जे शाळेत शिकवतात, तेच शिकवणे, असा त्याचा अर्थ नाही, हे आपल्या लक्षात आले असेलच. होमस्कूलिंग या शब्दामुळे "घरी बसून शिकणे" असा   गैरसमज होऊ नये म्हणून इथून पुढे ब्लॉग वर व इतरत्र लिहिताना, मी केवळ स्व-अध्ययन हीच संज्ञा वापरणार आहे. स्व-अध्ययन करत असताना, मूल कसे शिकते, त्याच्या परीक्षेचे काय, तो समाजात कसा मिसळणार यावर माझ्या ब्लॉग वर मी व प्रीतीने आत्तापर्यंत आमचे अनुभव मांडायचा प्रयत्न केला आहेच. मात्र या प्रवासात या सगळ्याहून एका अत्यंत महत्वाची असलेल्या गोष्टीकडे आम्हाला तुमचे लक्ष वेधायचे आहे, ती म्हणजे या सगळ्या प्रवासात अपेक्षित असणारी पालकांची भूमिका. "शिकणे" ही माणसाला मिळालेली एक अत्यंत नैसर्गिक व मुलभूत प्रेरणा आहे. त्यामुळे प्रत्येक माणूस त्याची इच्छा असो वा नसो शिकत असतोच. "शिकणे" या प्रेरणेला किंवा प्रक्रियेला आपण शाळा, अभ्यासक्रम व पुस्तके यांच्याशी जोडल्यामुळे इतर सगळे "शिकणे" आपण शिकणे या...