Skip to main content

मुलांना इंटरनेटचे व्यसन लागत आहे का?


लोकसत्ताच्या  शनिवार दिनांक १६ मेच्या चतुरंग पुरवणीतील जबाबदार पालकत्व या सदरातील "इंटरनेटचे व्यसन" हा लेख अत्यंत एकांगी व कल्पनाविलासी आहे असे जाणवले. हा लेख वाचल्यावर मुलांच्या हातात स्मार्टफोन देणे म्हणजे एके ४७ बंदूक थोपवण्याइतके भयानक आहे! असे पालकांना वाटावे अशा पद्धतीने मांडणी केली आहे.



संपूर्ण लेखात कुठेही ठोस संशोधनाचा उल्लेख नाही. लेखिकेला या विषयावर काय वाटते यापेक्षा या विषयवार काय संशोधन झाले आहे हे पालकांसाठी जास्त महत्वाचे व उपयुक्त नाही का? "मुले इंटरनेट वापरण्यासाठी परिपकव नसतात", "मुलांना इंटरनेटवर जाऊन गुप्त गोष्टी करायला आवडतात", "एकटं राहायला आवडणं" अशी वाक्य मांडताना किती मुलांचे सर्वेक्षण करण्यात आले आहे?

२००६ साली डीबेल आणि चॅपमन यांनी एका ऑस्ट्रेलियन विद्यापीठासाठी केलेल्या संशोधनात इंटरनेट मुलांच्या वाढीत कशी महत्वाची भूमिका बजावत आहे, हे संशोधनातून मांडले आहे.

हा रिसर्च पेपर  इंटरनेटवर देखील उपलब्ध आहे.




त्याचबरोबर डॉक्टर पीटर ग्रे या बोस्टन विद्यापीठातील मानसशात्रज्ञाने "फ्री टू लर्न" या पुस्तकात व्हिडियो गेम्सचा मुलांच्या वाढीवर होणार सकारात्मक परिणाम याविषयी सविस्तर लिहिले आहे.  

लेखिकेच्या म्हणण्यानुसार जे अपरिपक्व वय आहे त्या वयात मुलं चालायला शिकणे, पोहायला शिकणे, रस्ता ओलांडायला शिकणे, अनोळखी व्यक्तीशी ओळख करून मैत्री करणे अशा इंटरनेटपेक्षाही धोकादायक गोष्टी शिकतात, जबाबदारीने करतातच ना! त्याचप्रमाणे जर आजूबाजूला इंटरनेट जबाबदारीने वापरणारी माणसे असतील तर मुले सुद्धा ते जबाबदारीने वापरायला शिकतीलच.



त्यासाठी पालकांना असे वातावरण निर्माण करावे लागेल इतकेच. त्याची सुरुवात मुलांना या लिंकवर या लिंकवर दिलेली गेम खेळायला देऊन करता येईल.

 त्याचबरोबर मुलांवर पूर्ण विश्वास ठेवावा लागेल. हे माध्यम पालक आजूबाजूची मोठी  माणसे कोणत्या कोणत्या कामासाठी वापरतात, त्यातून ते चांगल्या गोष्टी शिकून स्वतः:चा फायदा कसा करून घेतात, हे मुलांना दाखवून दिले पाहिजे. 





राहता राहिला प्रश्न तो म्हणजे  मुले इंटरनेटमुळे एकटी राहतात, समाजात मिसळत नाहीत हा. मात्र असे म्हणणे सुद्धा चुकीचे आहे. उलट मुले इंटरनेटचा वापर करून जगभर पसरलेले समविचारी मित्र शोधतात. पालक म्हणून आपण मुलांना असे मित्र शोधणे, या सगळ्या मुलांनी एकत्र येऊन त्यांच्या आवडत्या विषयावर चर्चा करणे, माहितीची देवाणघेवाण करणे, हे कसे करता येईल? हे बघितले पाहिजे. हेच खरे जबादार पालकत्व नाही का?



आजकाल कृतीपेक्षा भीती जास्त विकली जाते त्यामुळे नकळत कृती कशी करावी हे सांगण्यापेक्षा लोकांचा कल भीती मांडण्याकडे वाढू लागला आहे की काय असे जाणवते.  

प्रत्येक गोष्टीला दोन बाजू असतात, इंटरनेट हि मुलांसाठी जगाकडे बघण्याची एक खिडकी आहे. ती खिडकी कशी वापरायची याविषयी अनेक सोपे उपाय इंटरनेटवर उपलब्ध आहे. मुलांची सुरुवातीला त्या पर्यायांशी ओळख करून देऊन मग त्यांना खिडकीपाशी सोडले तर मुले जबाबदारीने वागतात. खिडकीतून वाऱ्याबरोबर धूळ तर येणारच. म्हणून ती खिडकीच बंद करून किंवा तिची उघडझाप आपल्या हातात ठेवून मुलांना गुदमरून टाकणे, हे जबाबदार पालकत्व नाही.

तर ती धूळ कशी झटकावी? हे मुलांना शिकवणे हे खरे जबाबदार पालकत्त्व आहे, असे मला वाटले म्हणून हा लेखनप्रपंच. 



Comments

Popular posts from this blog

आपण कसे वागायचे? भाग १ 🚀

समाजामध्ये प्रचलित असलेला मार्ग सोडून दुसरा मार्ग निवडण्यासाठी आपले मन कधीच सहजासहजी तयार होत नाही.   यामध्ये आपला खरंच काही दोष नाही.   आपला मेंदू हा आपल्या निर्णय घेण्याच्या सगळ्या व्यवस्थेची कंट्रोलरूम आहे.   या कंट्रोलरूमकडे जेव्हा कोणतीही माहिती येते, तेव्हा त्या माहितीचे "ऍनालिसिस" करून मेंदूला निर्णय घ्यायचा असतो.  हे ऍनालिसिस पूर्ण झाल्यावर निर्णय घेण्याआधी आपला मेंदू सगळ्यात आधी जर काय शोधत असेल, तर "रेफरन्स"!   आपल्या पूर्वजांनी, आपल्या आजूबाजूच्या लोकांनी अशा परिस्थितीत काय निर्णय घेतले यावरून आपल्या मेंदूत हे रेफरन्स तयार होतात. खरे तर या जगात टिकून राहण्यासाठी "भरवश्याचा मार्ग" निवडण्याची ही मेंदूच्या कामाची पद्धत माणसाला अनेकदा जीव वाचवण्यासाठी उपयोगी पडली असणार आहे, त्यामुळे आपल्या मेंदूने ही पद्धत स्वीकारली असावी.  आयटीमध्ये काम करणाऱ्या माणसांना हे रेफरन्स कसे वाचवतात हे वेगळे सांगायला नको!!  मात्र माणसाच्या आणि इतर प्राण्यांच्या बाबतीत एक महत्त्वाचा फरक आहे—तो म्हणजे आपण आपला "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा काळानुसार अधिक "रिलायब...

आपण कसे वागायचे? भाग २ 🌱✨

दुसरी पायरी ही—आपण निसर्गाचे डिझाईन आहोत. 🌿 त्यामुळे आपल्या क्षमतेचा खरा अविष्कार, मॅनिफेस्टेशन , हे निसर्गाचे नियम, तत्त्व आणि प्रक्रिया "फॉलो" करून होणार आहे. 🔄💡 मी आधीच्या भागात उल्लेख केलेला अधिकचा "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा आपल्या नैसर्गिक प्रेरणा "ओव्हरराईड" करण्यासाठी वापरायचा नाही. 🚫❌ तर आपले "नॅचरल डिझाईन" समजून घेत, त्या डिझाईनला साजेशी जीवनशैली अंगिकारण्याची ताकद मिळवण्यासाठी वापरायचा आहे. 🏋️‍♂️🌍 या जीवनशैलीमध्ये— 🍀 आपला आहार 👕 आपली वेशभूषा 💼 आपली उपजीविका 👶 आपल्या मुलांचे संगोपन आणि सगळ्यात महत्त्वाचे म्हणजे आपली शिकण्याची प्रक्रिया — केवळ रेफरन्सवर किंवा प्रचलित गोष्टींवर अवलंबून न राहता , निसर्गाने मला या गोष्टी करण्यासाठी कशा प्रकारे डिझाईन केले आहे हे ओळखणे आणि त्याप्रमाणे वागणे म्हणजेच "ब्रह्मविद्या" आहे, असे मला वाटते. 🌌📖 आणि हे ब्रह्मज्ञान झाले की आपोआपच आपल्याला— 😊 सुखाचा 🙏 समाधानाचा 🔗 आणि अस्तित्वाचा शाश्वत मार्ग दिसू लागतो. त्या मार्गावरून चालण्याचा आत्मविश्वास वाटतो. 🚀✨ ही सगळी ...

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका आत्तापर्यंत मी मांडलेल्या अनेक अनुभवातून होमस्कूलिंग म्हणजे स्व-अध्ययन आहे व घरी राहून जे शाळेत शिकवतात, तेच शिकवणे, असा त्याचा अर्थ नाही, हे आपल्या लक्षात आले असेलच. होमस्कूलिंग या शब्दामुळे "घरी बसून शिकणे" असा   गैरसमज होऊ नये म्हणून इथून पुढे ब्लॉग वर व इतरत्र लिहिताना, मी केवळ स्व-अध्ययन हीच संज्ञा वापरणार आहे. स्व-अध्ययन करत असताना, मूल कसे शिकते, त्याच्या परीक्षेचे काय, तो समाजात कसा मिसळणार यावर माझ्या ब्लॉग वर मी व प्रीतीने आत्तापर्यंत आमचे अनुभव मांडायचा प्रयत्न केला आहेच. मात्र या प्रवासात या सगळ्याहून एका अत्यंत महत्वाची असलेल्या गोष्टीकडे आम्हाला तुमचे लक्ष वेधायचे आहे, ती म्हणजे या सगळ्या प्रवासात अपेक्षित असणारी पालकांची भूमिका. "शिकणे" ही माणसाला मिळालेली एक अत्यंत नैसर्गिक व मुलभूत प्रेरणा आहे. त्यामुळे प्रत्येक माणूस त्याची इच्छा असो वा नसो शिकत असतोच. "शिकणे" या प्रेरणेला किंवा प्रक्रियेला आपण शाळा, अभ्यासक्रम व पुस्तके यांच्याशी जोडल्यामुळे इतर सगळे "शिकणे" आपण शिकणे या...