Skip to main content

शिक्षण ही कुणाची जबाबदारी आहे? शिक्षकांची, पालकांची, क्लासेसची, सरकारची की ......??


शिक्षण ही कुणाची जबाबदारी आहे? असं विचारल्या विचारल्या पहिलं उत्तर जे येईल ते म्हणजे शिक्षण ही पालकांची, शाळेची आणि समाजाची जबाबदारी आहे.



माझंही सुरुवातीला असंच मत होतं. ही जबाबदारी फारच गंभीरपणे घेऊन काय करू आणि काय नको असं व्हायचं. एक दोन वर्षांपूर्वी युट्युबवर एक व्हिडीयो बघताना मला एक चक्रावून टाकणारं उत्तर मिळालं, ते म्हणजे "शिक्षण ही मुलांची किंवा शिकणाऱ्याची" जबाबदारी आहे आणि निसर्गाने मुलांना त्यासाठी सक्षम केले आहे.

इतके वर्ष मुलाच्या शिक्षणासाठी जीव तोडून मेहनत घेणाऱ्या माझ्यासारख्या पालकाला मी ज्या गोष्टीसाठी मेहनत घेतोय, ती माझी जबाबदारीच नाही, हे पचवणं अर्थातच कठीण होतं. त्यामुळे मी हे फार गंभीरपणे घेतलं नाही.

मात्र काही दिवसांनी सहज विचार करताना, मला स्नेहचे बालपण आठवले. 

त्याची चालायला शिकण्यासाठीची धडपड, बोलायला शिकण्याची धडपड, बोलायला यायला लागल्यानंतर सतत, हे काय? ते काय? हे कसं होतं? ते कसं होतं? असे प्रश्न विचारून भंडावून सोडणं, हे सगळं आठवू लागलं.



चालायला, बोलायला शिकतांना त्याने कधीच माझी किंवा प्रीतीची मदत मागितली नाही किंबहुना तट वयातील कोणतेही मूल चालणे, बोलणे, भावना व्यक्त करणे या सगळ्या गुंतागुंतीच्या गोष्टी शिकताना, मोठ्या माणसांची थेट मदत न घेता, शिकण्याची जी धडपड करते, ती सगळी धडपड ही शिकणे ही "माझी" जबाबदारी आहे या जाणिवेने आणि शिकण्याच्या नैसर्गिक प्रेरणेने सुरू असते.

एकदा बोलायला शिकल्यावर सातत्याने प्रश्न विचारून, आजूबाजूचे जग समजून घेण्याचा प्रयत्न जा सुद्धा शिकणे ही माझी जबाबदारी आहे या जाणिवेतून येतात. 



मात्र ठराविक काळानंतर जेव्हा मुलाला ठराविक अभ्यासक्रम आणि ठराविक सूचना ऐकायची सवय लागते, स्वतःला व्यक्त करण्यात, प्रश्न विचारण्यात बंधने येऊ लागतात, तेव्हा शिक्षण ही "माझी" नसून मोठ्या माणसांची जबाबदारी आहे, असे मुलांना वाटायला लागते.

मग हळूहळू मुलं, शिकण्याच्या प्रक्रियेत पॅसिव्ह होतात, प्रश्न विचारणे कमी करतात, स्वतःचे निर्णय स्वतः घ्यायला कचरतात. मग मोठं झाल्यावर व्यवहारात जेव्हा कोणत्याही गोष्टीची जबाबदारी घेऊन काम करायची वेळ येते किंवा निर्णय घेण्याची वेळ येते, तेव्हा ही मुले कुणाच्या आधाराची किंवा सोप्या भाषेत "कॉपी, पेस्ट" कंटेंटची वाट बघत बसू शकतात.

मात्र हे टाळणे, अत्यंत सोपे आहे. निसर्गतः मुलांना शिकणे ही त्यांची जबाबदारी आहे, हे जे भान असते, ते भान जिवंत ठेवणे, त्यासाठी त्यांना वयाच्या वेगवेगळ्या टप्यावर झेपतील अशा आणि एवढ्या जबाबदाऱ्या देणे, त्यातून त्यांचे जबाबदारीचे भान जिवंत ठेवणे, हे आपण करू शकतो.



छोट्या छोट्या गोष्टींतून आलेले हे भान मुलांच्या शिकण्याच्या प्रक्रियेत मग ते शाळेत जाणारे मूल असो किंवा होमस्कुलिंग करणारे मूल असो, सकारात्मक परिणाम करायला, शिकण्याची प्रेरणा वेगवान करायला मदत करते.

याविषयीचे माझे काही अनुभव मी या व्हिडियोमध्ये मांडायचा प्रयत्न केला आहे.


पुढच्या भागात खेळ आणि शिक्षण यांचे एकमेकांशी नातं काय आहे आणि आपली भूमिका काय असली पाहिजे, हे सांगायचा मी प्रयत्न करणार आहे..

चेतन एरंडे.

Comments

Popular posts from this blog

आपण कसे वागायचे? भाग १ 🚀

समाजामध्ये प्रचलित असलेला मार्ग सोडून दुसरा मार्ग निवडण्यासाठी आपले मन कधीच सहजासहजी तयार होत नाही.   यामध्ये आपला खरंच काही दोष नाही.   आपला मेंदू हा आपल्या निर्णय घेण्याच्या सगळ्या व्यवस्थेची कंट्रोलरूम आहे.   या कंट्रोलरूमकडे जेव्हा कोणतीही माहिती येते, तेव्हा त्या माहितीचे "ऍनालिसिस" करून मेंदूला निर्णय घ्यायचा असतो.  हे ऍनालिसिस पूर्ण झाल्यावर निर्णय घेण्याआधी आपला मेंदू सगळ्यात आधी जर काय शोधत असेल, तर "रेफरन्स"!   आपल्या पूर्वजांनी, आपल्या आजूबाजूच्या लोकांनी अशा परिस्थितीत काय निर्णय घेतले यावरून आपल्या मेंदूत हे रेफरन्स तयार होतात. खरे तर या जगात टिकून राहण्यासाठी "भरवश्याचा मार्ग" निवडण्याची ही मेंदूच्या कामाची पद्धत माणसाला अनेकदा जीव वाचवण्यासाठी उपयोगी पडली असणार आहे, त्यामुळे आपल्या मेंदूने ही पद्धत स्वीकारली असावी.  आयटीमध्ये काम करणाऱ्या माणसांना हे रेफरन्स कसे वाचवतात हे वेगळे सांगायला नको!!  मात्र माणसाच्या आणि इतर प्राण्यांच्या बाबतीत एक महत्त्वाचा फरक आहे—तो म्हणजे आपण आपला "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा काळानुसार अधिक "रिलायब...

आपण कसे वागायचे? भाग २ 🌱✨

दुसरी पायरी ही—आपण निसर्गाचे डिझाईन आहोत. 🌿 त्यामुळे आपल्या क्षमतेचा खरा अविष्कार, मॅनिफेस्टेशन , हे निसर्गाचे नियम, तत्त्व आणि प्रक्रिया "फॉलो" करून होणार आहे. 🔄💡 मी आधीच्या भागात उल्लेख केलेला अधिकचा "डिफेन्स मेकॅनिझम" हा आपल्या नैसर्गिक प्रेरणा "ओव्हरराईड" करण्यासाठी वापरायचा नाही. 🚫❌ तर आपले "नॅचरल डिझाईन" समजून घेत, त्या डिझाईनला साजेशी जीवनशैली अंगिकारण्याची ताकद मिळवण्यासाठी वापरायचा आहे. 🏋️‍♂️🌍 या जीवनशैलीमध्ये— 🍀 आपला आहार 👕 आपली वेशभूषा 💼 आपली उपजीविका 👶 आपल्या मुलांचे संगोपन आणि सगळ्यात महत्त्वाचे म्हणजे आपली शिकण्याची प्रक्रिया — केवळ रेफरन्सवर किंवा प्रचलित गोष्टींवर अवलंबून न राहता , निसर्गाने मला या गोष्टी करण्यासाठी कशा प्रकारे डिझाईन केले आहे हे ओळखणे आणि त्याप्रमाणे वागणे म्हणजेच "ब्रह्मविद्या" आहे, असे मला वाटते. 🌌📖 आणि हे ब्रह्मज्ञान झाले की आपोआपच आपल्याला— 😊 सुखाचा 🙏 समाधानाचा 🔗 आणि अस्तित्वाचा शाश्वत मार्ग दिसू लागतो. त्या मार्गावरून चालण्याचा आत्मविश्वास वाटतो. 🚀✨ ही सगळी ...

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका

होमस्कूलिंग (स्व अध्ययन) व पालकांची भूमिका आत्तापर्यंत मी मांडलेल्या अनेक अनुभवातून होमस्कूलिंग म्हणजे स्व-अध्ययन आहे व घरी राहून जे शाळेत शिकवतात, तेच शिकवणे, असा त्याचा अर्थ नाही, हे आपल्या लक्षात आले असेलच. होमस्कूलिंग या शब्दामुळे "घरी बसून शिकणे" असा   गैरसमज होऊ नये म्हणून इथून पुढे ब्लॉग वर व इतरत्र लिहिताना, मी केवळ स्व-अध्ययन हीच संज्ञा वापरणार आहे. स्व-अध्ययन करत असताना, मूल कसे शिकते, त्याच्या परीक्षेचे काय, तो समाजात कसा मिसळणार यावर माझ्या ब्लॉग वर मी व प्रीतीने आत्तापर्यंत आमचे अनुभव मांडायचा प्रयत्न केला आहेच. मात्र या प्रवासात या सगळ्याहून एका अत्यंत महत्वाची असलेल्या गोष्टीकडे आम्हाला तुमचे लक्ष वेधायचे आहे, ती म्हणजे या सगळ्या प्रवासात अपेक्षित असणारी पालकांची भूमिका. "शिकणे" ही माणसाला मिळालेली एक अत्यंत नैसर्गिक व मुलभूत प्रेरणा आहे. त्यामुळे प्रत्येक माणूस त्याची इच्छा असो वा नसो शिकत असतोच. "शिकणे" या प्रेरणेला किंवा प्रक्रियेला आपण शाळा, अभ्यासक्रम व पुस्तके यांच्याशी जोडल्यामुळे इतर सगळे "शिकणे" आपण शिकणे या...